เคล็ดลับการหางานให้ได้ดั่งใจ

  • Call Center : 02-187-0187 , 08-6700-4000

เคล็ดลับการหางานให้ได้ดั่งใจ

Posted:

      เหตุผลสำหรับการหางานของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเป็นนักศึกษาจบใหม่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน หรือบางคนต้องการจะเปลี่ยนงานใหม่เพราะรู้สึกเบื่อกับงานที่ทำอยู่ หรืออาจจะต้องการปรับเงินเดือนให้สูงขึ้น สิ่งที่ทุกคนต้องการมากที่สุดก็คือการได้ทำงานที่ตัวเองชอบ และนี้คือเคล็ดลับการหางาน, การสัมภาษณ์งาน และได้งานที่คุณแสวงหาและอยากจะทำ

 

การเขียนประวัติให้น่าสนใจ

      ข้อแนะนำนี้คนหางานทุกคนคงจะได้อ่านและรู้จักเป็นอย่างดี แต่ทำอย่างไรก็ไม่ได้ประวัติการทำงานหรือ Resume ที่โดนใจ จนทำให้บริษัทที่คุณอยากทำงานด้วยรีบนัดสัมภาษณ์ ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้ก้าวไปไกลจนสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างประวัติการทำงานได้ไม่ยาก คุณอาจจะต้องค้นหาเครื่องมือทางออนไลน์เข้าช่วย บางเว็บไซต์จะมีระบบช่วยกรอกเรซูเม่ให้เสร็จสรรพ คุณอาจจะสร้าง infographic ที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวคุณเพิ่มเติม ควรออกแบบให้รูปแบบออกมาเรียบง่ายดูแล้วเข้าใจได้ง่าย ไม่ใช่สีสันสดใสจนเกินไป

      นอกจากนี้การเขียนประวัติการทำงานก็ไม่ควรจะใช้สำนวนแบบคนทั่วไปพูดคุยกันหรือใช้ภาษาพูด ควรใช้ภาษาที่เป็นทางการและสุภาพ การสื่อความหมายที่กว้างจนเกินไปก็น่าเบื่อ เช่น extensive experience หรือ คุณมีประสบการณ์มากมาย คำเหล่านี้ไม่ส่งผลดีต่อการเขียนประวัติการทำงาน ควรจะเขียนเจาะจงไปเลยประสบการณ์ของคุณคืออะไรเรียงจากหนึ่งถึงสิบ หรือ ยี่สิบก็ได้ถ้าคุณมี

 

ใช้บริการเว็บไซต์สมัครงานที่มีมาตราฐาน

      เพราะคุณไม่มีทางจะรู้ได้เลยว่างานที่คุณอยากจะทำนั้น มีบริษัทใดๆหรือหน่วยงานใดบ้างที่จะเปิดรับสมัคร แต่ถ้าคุณเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์หางาน หากเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและเป็นทางการ คุณก็จะได้รับข่าวสารหรือตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณแจ้งผ่านทางอีเมล์อยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณไม่มีทางพลาดโอกาสที่จะได้รับงานดีๆ เพราะคุณสามารถที่จะสมัครงานนั้นๆได้ทันทีที่คุณสนใจ โดยประวัติการทำงานจะถูกส่งผ่านเว็บไซต์หางานนั้นแทนคุณ และมีส่วนช่วยให้คุณหางานได้ตรงกับที่คุณต้องการอีกด้วย

      อีกเคล็ดลับหนึ่ง ถึงแม้ว่าคุณจะสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนานหลายปีแล้ว แต่การเป็นสมาชิกเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยหรือสมาคมศิษย์เก่า จะช่วยให้คุณได้รู้ว่ามีบริษัทใดบ้างที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อมหาวิทยาลัยเก่าของคุณ และคุณก็สามารถเข้าไปสมัครงานผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทเหล่านั้นได้

 

การอ่านภาษาทางกายช่วยประสบผลสำเร็จในการสัมภาษณ์

      การอ่านภาษากายได้นั้นสามารถสร้างประโยชน์ได้ในหลายสถานการณ์ โดยเฉพาะการสัมภาษณ์งาน สิ่งสำคัญคือการสร้างความน่าประทับใจและความมีเสน่ห์ในครั้งแรก โดยพื้นฐานแล้วการมีบุคลิกหรือท่าทีที่ผ่อนคลาย การสบตาในขณะที่พูดคุย ผู้สัมภาษณ์บางคนก็ตัดสินจากการยิ้มด้วยความจริงใจ หรือการมีบุคลิกภาพที่เปิดเผยและมีความเป็นมิตร ควรหลีกเลี่ยงการกอดอกหรือการหลบเลี่ยงสายตา การนั่งไขว้ห้าง หรือ กระดิกขาทำท่าทางกระสับกระส่าย เพราะเป็นภาษากายที่บ่งบอกถึงบุคลิกในแง่ลบ

 

การตอบคำถามอย่างชาญฉลาด

      อะไรคือจุดอ่อนของคุณ? คำถามนี้เป็นคำถามที่ยากต่อการตอบ และคุณหรือคนหางานส่วนใหญ่มักจะต้องเจอคำถามทำนองนี้บ่อยๆ และคุณจะต้องตอบคำถามเหล่านี้หากคุณต้องการจะได้งาน ดังนั้นจึงมี 2 สิ่งที่คุณควรจะทำ คือ เข้าใจถึงแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังของคำถามนี้ และเตรียมคำตอบของคุณไว้ล่วงหน้า

      ทำไมต้องถามคำถามเหล่านี้ นั้นเป็นเพราะว่าผู้ถามต้องการที่จะรู้ถึงวิธีการตอบคำถามของคุณ คุณสามารถที่จะวัดทักษะความสามารถของคุณได้อย่างถูกต้องหรือไม่ และเมื่อคุณรู้สาเหตุนี้คุณก็จะสามารถเตรียมคำตอบได้อย่างถูกต้อง หรือง่ายต่อการปรับเปลี่ยนคำตอบ เช่น "ฉันเป็นคนบ้างานฉันไม่เคยกลับบ้านตรงเวลา" คำตอบนี้อาจจะเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ แต่ถ้าตอบว่า “หรือฉันเป็นคนขี้อาย” จุดอ่อนนี้อาจจะส่งผลกับบริษัทที่ต้องการการทำงานเป็นทีม ที่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่นหรือติดต่อกับคนอื่น ดังนั้นการวิเคราห์ถึงจุดนี้ด้วยก็จะส่งผลให้คุณได้คำตอบที่ดูดีขึ้น

 

พร้อมที่จะเรียนรู้ แม้ว่าประสบการณ์ที่ได้จะไม่เกี่ยวข้องกับงานของคุณ

      ประสบการณ์ที่ผ่านมามักไม่ช่วยให้คนส่วนใหญ่ได้รับงานทำ แต่เป็นเพราะการนำประสบการณ์ที่ได้มาปรับใช้กับงานที่อยู่ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่จะช่วยให้คุณได้งานทำ บางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่เราขอแนะนำให้คุณมองไปที่การประยุกต์ความสามารถที่มีจากงานในอดีตมาใช้ได้กับงานปัจจุบัน  คุณควรจะคิดรวบรวมทุกๆอย่างที่คุณทำผ่านจนถึงงานในปัจจุบัน และยกตัวอย่างทักษะนั้นๆกับงานที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณที่ทำอยู่ คุณก็จะพบว่ามันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับการทำงานในแต่ละประเภทและบางงานอาจจะเป็นงานที่คุณต้องการอยู่ก็ได้

      อย่างเช่น คุณไม่มีประสบการณ์ด้านการออกแบบ แต่คุณกำลังสัมภาษณ์ในตำแหน่งนักออกแบบ และคุณก็สามารถจะแสดงผลงานหรือ flow charts หรือผลงานที่คุณเคยทำมา คุณทำงานในตำแหน่งสนับสนุนลูกค้า และคุณเคยใช้ความคิดในการออกแบบโบสเตอร์ให้กับหน่วยงานของคุณ แสดงผลงานในขณะที่สัมภาษณ์เพื่อให้พวกเขาได้รู้ถึงทักษะโฟโต้ชอป

      อาจจะดูเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่า แต่นี้คือการแสดงความสามารถที่คุณมี แสดงถึงการทำงานร่วมกับทีมงานและแสดงให้เห็นว่าประสบการณ์นี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณทำ แต่คุณสามารถนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานได้เป็นอย่างดี แม้ว่าคุณจะได้เริ่มต้นทำงานในระดับที่ต่ำกว่าที่คุณต้องการ แต่ถ้าคุณทำงานอย่างหนักทักษะที่คุณมีจะช่วยให้อนาคตการทำงานของคุณดีขึ้นในอนาคต ทักษะนี้จะช่วยให้คุณหางานได้ไม่ยากนัก